Chế độ dinh dưỡng và thực đơn giúp phòng ngừa bệnh loãng xương

Chế độ ăn đủ chất để phòng ngừa loãng xương là như thế nào? Thức ăn phòng bệnh loãng xương bao gồm những gì? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời thích hợp cho chế độ dinh dưỡng phòng chống loãng xương, đặc biệt là đối với người cao tuổi nhé.

Chế độ ăn phòng ngừa loãng xương ở người cao tuổi

Trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương, bên cạnh chế độ vận động thường xuyên, người cao tuổi cần phải có một chế độ dinh dưỡng thích hợp như sau:

  • Không ăn quá nhiều chất đạm và giảm muối trong khẩu phần ăn: vì nếu sử dụng các thực phẩm chứa nhiều protein hoặc các hợp chất phốt pho, ăn quá nhiều muối, sử dụng thực phẩm chứa nhiều cafein, các loại nước ngọt có gas hay rượu, thường làm tăng đào thải canxi đường nước tiểu.
  • Bổ sung chất khoáng: Để ngăn ngừa loãng xương, người cao tuổi nên uống sữa, ăn nhiều rau và trái cây để góp phần làm tăng vitamin và chất khoáng, giúp hệ xương được khoẻ mạnh hơn.
  • Thực phẩm giàu Vitamin D và magie: cần bổ sung thêm vitamin D từ các thực phẩm như cá trích, cá mòi, cá hồi để tăng cường quá trình hấp thu canxi. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần bổ sung nhiều magie có trong rau lá xanh, quả hạnh, các loại hạt và đậu vì magie đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành xương, giúp tăng xương chắc khoẻ hơn.
  • Chất Flanovol trong trà: Uống trà là thói quen rất tốt đối với người cao tuổi bởi vì trong trà có chất flanovol giúp giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều trà dễ dẫn đến việc ngăn cản sự hấp thụ canxi qua đường máu.

Người cao tuổi nên uống trà để bổ sung chất flanovol giúp giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương

  • Đậu nành giàu isoflavone: việc dùng các thực phẩm từ đậu nành cũng giúp bổ sung isoflavone, một hợp chất tương tự estrogen, có tác dụng rất tốt giúp phụ nữ ngăn ngừa loãng xương và các triệu chứng mãn kinh ở tuổi trung niên.

Một số món ăn dinh dưỡng gợi ý phòng chống loãng xương

  • Súp đậu hũ tôm xương sườn:

– Nguyên liệu: sườn lợn 300g, đậu hũ 500g, hành tây 80g, tôm 30g, tỏi một nhánh, rượu gạo, hành tây, gừng, hạt tiêu, muối, bột ngọt, gia vị vừa đủ.

– Cách làm: Rửa sạch xương sườn, đun sôi vớt bỏ bọt nổi, rồi thêm với gừng và hành lá, đun nhỏ lử Khi xương sườn nhừ thì thêm đậu hũ, tôm, hành tây và tỏi, đun sôi.

  • Ngao hấp:

– Nguyên liệu: Ngao 10 con, trứng gà

– Cách làm: Ngao ngâm trong nước, rửa sạch, cho vào bát, đập một quả trứng gà, quấy đều, chế thêm gia vị rồi đem hấp chín.

– Theo dược học cổ truyền, ngao vị mặn, tính lạnh, có công dụng tư âm lợi thủy hóa đàm; trứng gà vị ngọt, tính bình có công dụng tư âm, nhuận táo, dưỡng huyế Nghiên cứu cho thấy thịt ngao và trứng gà đều chứa khá nhiều canxi: trong mỗi 100 g thịt ngao có 177 mg canxi, mỗi 100 g lòng đỏ trứng gà có 134 mg canxi. Ngoài ra, trứng gà còn chứa khá nhiều vitamin D, có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thu canxi và phốt pho.

  • Tôm xào rau hẹ:

– Nguyên liệu: Tôm 50 g, một quả trứng gà, rau hẹ 200 g

– Cách làm: dùng dầu thực vật xào tôm trước, sau đó cho rau hẹ, trứng gà cho vào sau cùng

– Theo dược học cổ truyền, tôm vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ thận tráng dương, cường gân kiện cốt; rau hẹ vị ngọt, tính ấm, có công dụng ôn thận trợ dương, bồi bổ và làm ấm tỳ vị. Nghiên cứu cho thấy, tôm là một trong những loại thực phẩm rất giàu canxi, trong mỗi 100 g tôm đồng có tới 1.120 mg canxi, trong mỗi 100 g tôm nõn có 882 mg canxi.

Tôm là một trong những loại thực phẩm rất giàu canxi

Bên cạnh những thực phẩm chống loãng xương nêu trên, người cao tuổi nên tập thói quen bổ sung 2-3 ly sữa giàu canxi mỗi ngày để đảm bảo nhu cầu canxi cao của cơ thể, duy trì sức khỏe xương, điều quan trọng nhất trong việc điều trị bệnh loãng xương. Hy vọng qua bài viết trên, người cao tuổi sẽ có thêm kiến thức cho chế độ dinh dưỡng phong phú và đủ chất phòng ngừa loãng xương hiệu quả nhất.

Tư Vấn Miễn Phí.

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

0987 86 1399